Người Phật tử đi chùa chớ hiểu lầm về Phật, Pháp, Tăng
Sự thật đau lòng là như vậy. Chỉ vì một số Phật tử chưa hiểu rõ
giáo lý, cứ chấp chặt một vài hiểu lầm, thành ra đi chùa hoài mà lợi ích không
được bao nhiêu. Chư Tổ đã dạy: Đó là nấu cát muốn thành cơm, muôn năm chẳng
được.
Chúng tôi xin mạn phép nêu ra sau đây một vài hiểu lầm căn bản mà thôi:
1) Hiểu lầm về Phật:
Một số Phật tử kính Phật, thờ Phật, lạy Phật, coi ngài như một thần linh có quyền ban phước, giáng họa, tới chùa lễ Phật để cầu xin đủ thứ: Tài lộc, tình duyên, con cháu đỗ đạt, hết bệnh, sống lâu... Cúng Phật chút hương hoa cho là đủ rồi. Nếu lời cầu xin được thành tựu thì cho là Phật chứng, chùa thiêng và mang thêm lễ vật tới tạ ơn. Nếu lời cầu xin không thành thì cho rằng chùa không thiêng, thôi không tới nữa. Thật là oan cho Phật, tội cho chùa
Phật là người đã giác ngộ và giải thoát hoàn toàn, toàn trí nhưng
không toàn năng. Ngài thấu hiểu mọi việc, nhưng chính ngài không làm trái luật
thiên nhiên được. Nếu ngài toàn năng thì ai xin gì ngài cũng cho hết, ngài dùng
thần thông đưa tất cả chúng sinh về Niết Bàn, khỏi cần tu hành chi cho mệt.
Đức Phật từ bi thương xót, muốn cứu độ chúng sinh, nhưng ngài chỉ
là một bực đạo sư, một người dẫn đường chỉ lối cho mọi chúng sinh tự cất bước
mà đi. Phật tử tới chùa lễ Phật để tỏ lòng thành kính, ngưỡng mộ, thề nguyện sẽ
theo gương Phật mà tu sửa thân tâm, theo gót ngài về nẻo giác. Những lời cầu
nguyện hợp với lý vô thường, luật nghiệp báo nhân quả thì sẽ thành tựu, còn
những lời cầu xin ích kỷ, trái luật thì sẽ không được như ý. Nếu Phật có đủ
năng lực làm toại nguyện tất cả mọi lời thỉnh cầu thì thế giới này đã biến
thành cõi Cực Lạc, đâu còn gọi là Ta Bà đau khổ nữa.
2) Hiểu lầm về Pháp:
Pháp đây, nói thu hẹp là Giáo Pháp, là lời Phật dạy, là những định
luật thiên nhiên mà đức Phật đã chứng ngộ như: Vô thường, vô ngã, nhân duyên,
nghiệp báo v.v... Một số Phật tử chỉ hiểu Pháp là những bộ kinh in sẵn để đọc
tụng, hoặc những lời thuyết Pháp; đến chùa đọc kinh, nghe pháp cho là đã đủ mà
chẳng hiểu những nghĩa lý ẩn tàng trong kinh, nghe pháp rồi chẳng mang ra áp
dụng.
Tụng kinh là để hiểu rõ cái lý Phật dạy trong kinh, trì chú là để
nhất tâm trừ nghiệp chướng, chứ không phải chỉ để đọc như cái máy. Hiểu nghĩa
rồi còn phải mang ra thực hành, nếu chỉ đọc mà không áp dụng để sửa cho đời tốt
thêm thì chẳng khác nào người đếm bạc cho ngân hàng, chẳng có lợi chút gì.
Phật dạy: Sống thuận theo Pháp, nghĩa là thuận với những luật thiên nhiên, không ích kỷ, không tham, sân, si, không làm việc ác, chỉ làm việc lành, giữ tâm trong sạch chứ không phải chỉ tụng kinh là đủ.
Phật còn dạy thêm: Chớ có chấp Pháp, Chánh Pháp còn phải bỏ, huống
chi là Tà Pháp. Qua sông hãy còn bè, đi vững hãy bỏ gậy. Pháp chỉ là phương
tiện, không phải là cứu cánh, mà phương tiện thì chỉ dùng trong khoảng thời
gian cần thiết thôi. Cứu cánh mới là chủ yếu.
3) Hiểu lầm về Tăng:
Chư Tăng là đệ tử xuất gia theo Phật , giữ các giới luật, tuân
theo Lục Hòa, có nếp sống thanh tịnh, cao thượng, thay mặt Phật
mà dạy dỗ và làm gương cho những Phật tử tại gia noi theo. Hãy bỏ ra ngoài các
vị Tăng phạm giới, không xứng đáng làm Trưởng tử Như Lai, không tròn phẩm hạnh
Chúng Trung Tôn. Những vị Tăng Ni tu hành chân chính, giữ trọn giới luật, vẫn
chỉ là người chưa phải các vị Thánh. Các ngài cũng đang đi trên đường Phật dạy,
chắc chắn là đi xa hơn các Phật tử tại gia rất nhiều, nhưng các ngài chưa chứng
đắc, chưa hoàn toàn giải thoát. Các ngài cũng như chúng ta, đang dò dẫm trên
con đường tự tu, tự sửa; nhưng đường đời lắm chông gai và cạm bẫy, nếu lỡ có
sụp hầm, sa hố thì phải thành tâm sám hối, lấy kinh nghiệm đó mà sửa mình. Các
ngài đang tu, tất nhiên còn sơ sót, lỗi lầm. Phật tử không nên quá chú trọng
đến những lỗi nhỏ nhặt rồi chỉ trích, chê bai, xa lánh chùa. Luật Nhân quả đã
định: Ai tu, nấy chứng; ai tội, nấy mang, không bao giờ sai trái.
Một điều hiểu lầm về Tăng nữa là một số người quá ỷ lại vào những Tăng Ni, đến chùa cúng dường nhờ Thầy chú nguyện cho là đủ rồi, tự mình chẳng chịu làm gì nữa. Đối với các bậc Tăng Ni tu hành đạo cao, đức cả, những lời chú nguyện của các ngài tất nhiên có sức mạnh nhưng chưa đủ; phải cần thêm tự lực của Phật tử đi song song với lời chú nguyện của chư Tăng, cộng với tha lực của Phật gia hộ thì mới mong đem lại kết quả tốt. Ngài Mục Kiền Liên sắm sửa phẩm vật cúng dường chư tăng để xin chú nguyện cho mẹ là bà Thanh Đề đang đọa địa ngục. Nhưng chính bà Thanh Đề cũng phải thức tỉnh, sám hối, niệm Phật; tự lực cộng với tha lực đầy đủ, mới thoát cảnh khổ.
4) Hiểu lầm về chính mình:
Chớ nghĩ rằng mình quá tội lỗi, xấu xa, nghiệp chướng nặng nề rồi
chán nản không tu hành gì nữa. Cần hiểu rõ lời Phật dạy: Tất cả chúng sinh đều
có Phật tánh, đều là một vị Phật sẽ thành. Vậy dù ở trong tình trạng đen tối
nào, chúng ta không nên thất vọng. Chỉ cần bỏ lòng ích kỷ (Chấp Ngã) rồi thành
tâm sám hối, quy y Tam Bảo, giữ giới, làm lành lánh dữ, tinh tấn sửa đổi. Nếu
ngã thì đứng dậy, nếu sụp hố thì leo lên. Một lòng tin tưởng vào lời Phật dạy,
gần gũi những bậc tu hành chân chánh. Với thời gian, chúng ta sẽ bớt khổ, thêm
vui và có ngày được giải thoát.
Điều quan trọng nhất là tránh sự ỷ lại, mong cầu, mà cần hết sức
tu học. Ai uống nước biết nóng lạnh, ai uống thuốc thì khỏi bệnh, ai tu nấy
chứng. Phật chỉ là đạo sư, không cứu nổi những ai không thực hành lời ngài dạy.
Pháp chỉ là phương tiện dùng xong thì bỏ đi. Tăng chỉ là những bậc Thiện tri
thức rất đáng quý trọng nhưng cũng chỉ dạy dỗ mà không cứu nổi chúng ta. Chính
chúng ta phải tự cứu lấy mình, tự độ lấy mình. Tha lực chư Phật và đức độ chư
Tăng phải cộng với Tự lực của chúng sinh mới đưa đến Niết Bàn, giải thoát.
Chúng ta đi chùa, lễ Phật, tụng kinh, cúng dường chư Tăng nhưng
đừng quên tự lực phát nguyện tu hành, sửa đổi nếp sống, hồi hướng công đức, thì
việc đi chùa, lễ Phật mới giữ trọn ý nghĩa cao siêu, mầu nhiệm. Chính mình có
tinh tấn tu hành thì đạo Phật mới phát triển theo đúng ý Phật, với chân lý mà
Phật đã tìm ra và chỉ dạy. Có như thế thì người đi chùa mới cảm thấy hứng thú,
thoải mái vì càng hiểu Phật lại càng tôn kính chư Phật; càng tôn kính chư Phật
lại càng hiểu Phật hơn. Có như thế thì chùa chiền Phật giáo ở hải ngoại mới hy
vọng lâu bền trong khi chờ đợi ngày về xây dựng lại quê hương.
*Tiêu đề do BBT đặt lại.
Trích "Tìm Phật ở
đâu?", NXB Văn Nghệ, Hoa Kỳ